ฮวงจุ้ยชักโครกในห้องน้ำ

"ชักโครก" หรือ "โถส้วม" คือ สุขภัณฑ์ที่เอาไว้รองรับของเสียจากร่างกายที่ถูกขับถ่ายออกมา แต่ก็มีความเชื่อเกี่ยวกับการจัดวางชักโครกให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย (นี่นั่นโน่น) จนเผลอลืมไปว่าแก่นแท้ของฮวงจุ้ยคือการจัดให้เข้าที่เข้าทางเพื่อใช้สอยได้อย่างสะดวก โดยในส่วนของชักโครกหรือโถส้วมก็มีสิ่งที่อยากจะฝากให้ลองไปพิจารณากัน 2 ประการ


ฮวงจุ้ยชักโครก (โถส้วม)

ประการแรก คือ "ทิศ" เชื่อว่าชักโครกไม่ควรหันหน้าไปทาง "ทิศเหนือ" หรือ "ทิศใต้" รวมทั้งไม่ควรหันหน้าไปทางทิศเดียวกับ "ทิศหน้าบ้าน" เพราะจะเป็นการขัดโชคขัดลาภและเกิดความขัดแย้งในครอบครัว หมายความว่า ถ้าไม่หันหน้าไปทางทิศตะวันออก (เฉียงเหนือ/ เฉียงใต้) ก็ต้องหันไปทางทิศตะวันตก (เฉียงเหนือ/ เฉียงใต้) เท่านั้นหรือ???

ในความเป็นจริงชักโครกจะหันหน้าไปทางทิศไหนก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญเพราะชักโครกตั้งอยู่ในห้องน้ำ (ส้วม) ซึ่งเป็นจุดที่มิดชิด แล้วห้องน้ำ (ส้วม) ในปัจจุบันก็แตกต่างจากสมัยก่อนลิบลับ โดยเฉพาะห้องส้วมในประเทศจีนซึ่งเป็นต้นตำรับฮวงจุ้ยซึ่งในสมัยก่อนห้องส้วมจะแยกออกมาอยู่ในจุดที่เปิดโล่ง ดังนั้นบริบทเรื่องทิศจึงไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ

ประการสุดท้าย คือ "ตำแหน่ง" ชักโครกสามารถหันหน้าไปทางประตูห้องน้ำ (ส้วม) แต่ต้องไม่อยู่ตรงกับประตูห้องน้ำ (ส้วม) ประเภทเปิดประตูแล้วเจอเต็มๆ ชักโครกควรอยู่ชิดผนังด้านใดด้านหนึ่งไปเลยเพื่อป้องกันหากมีใครเผลอเปิดประตูเข้ามาขณะที่มีคนกำลังทำธุระอยู่ด้านใน รวมทั้งป้องกันการปะทะของลมที่จะพัดเข้าหาชักโครกตรงๆจนทำให้กลิ่นฟุ้งกระจาย

สั้นๆง่ายๆไม่มีอะไรซับซ้อนในประเด็นของชักโครก ส่วนเรื่องที่ว่าควรแยกห้องน้ำกับห้องส้วมออกจากกันหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่และการใช้งาน หากมีพื้นที่เพียงพอที่จะสร้างแยกออกมาก็ทำได้ตามอัธยาศัย ข้อดีคือลดปัญหาการแย่งใช้ห้องน้ำ (คนหนึ่งอาบน้ำ - คนหนึ่งปลดทุกข์) แค่จ่ายเงินมากขึ้นสำหรับขยายการเดินท่อและทำระบบระบายน้ำก็เท่านั้น