ทำบุญบริจาคโลหิต สร้างกุศล สร้างสุขภาพ

การบริจาคเลือด (โลหิต) ถือเป็นหนึ่งช่องทางในการทำบุญที่ง่ายแต่ยิ่งใหญ่โดยที่ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก ไม่ต้องใช้สิ่งของมีค่าใดๆ แค่นำสิ่งที่ไหลเวียนอยู่ในร่างกายออกมาแบ่งปันให้เพื่อนมนุษย์ได้ใช้ประโยชน์ในการต่อชีวิต ต่อลมหายใจ ดังคำกล่าวว่า "ช่วยชีวิตคนดีกว่าสร้างเจดีย์เจ็ดชั้น" มีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ


ทำบุญบริจาคโลหิต
ภาพ: Freepik

นอกเหนือจากอานิสงส์ที่มองไม่เห็น (แต่สัมผัสได้) การบริจาคเลือดยังมีประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพ แม้จะรู้สึกวิงเวียนบ้างจากการสูญเสียเลือดออกไป แต่ร่างกายจะกระตุ้นไขกระดูกให้สร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงขึ้นมาใหม่ภายในเวลาไม่นาน ระบบไหลเวียนเลือดจึงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สังเกตดีๆจะพบว่าผู้ที่บริจาคเลือดเป็นประจำจะมีสุขภาพดี แข็งแรง ผิวพรรณเปร่งปลั่งสดใสแลดูอ่อนกว่าวัยโดยที่ไม่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงแพงๆเลย ลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคร้าย แถมยังเป็นการสร้างพฤติกรรมการใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเองด้วย เรียกว่ามีประโยชน์ทั้งขึ้นทั้งล่องจริงๆ

บางคนอาจมีความเชื่อว่าการบริจาคเลือดจะช่วยสะเดาะเคราะห์ร้ายให้จางหายไปและเสริมสร้างบุญบารมีเหมือนการเสริมดวงชะตา แต่ไม่ว่าจะมองมุมไหน การบริจาคเลือดก็เป็นการสร้างคุณประโยชน์ต่อตัวเองและผู้อื่นจริงๆ ทั้งนี้ร่างกายของผู้บริจาคจะต้องมีความพร้อมและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

สำหรับใครที่ยังไม่เคยบริจาคแนะนำให้ลองดูแล้วจะรู้ว่าดีจริงๆ ถ้าร่างกายพร้อม ใจพร้อม ลุยเลย!!!