ฮวงจุ้ยหิ้งและโต๊ะหมู่บูชาในบ้าน

ห้องพระไม่ใช่สิ่งจำเป็นที่จะต้องมีอยู่ในบ้าน แค่จัดวาง "หิ้ง" หรือ "โต๊ะหมู่บูชา" ให้อยู่ในตำแหน่งที่ดีก็เพียงพอแล้ว แต่หากที่บ้านมีห้องหับให้ใช้สอยอย่างเหลือเฟือและอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมก็ถือเป็นเรื่องดีหากจะแยกห้องพระเอาไว้สำหรัจัดวางหิ้งหรือโต๊ะหมู่บูชาเป็นการเฉพาะ


ฮวงจุ้ยหิ้งและโต๊ะบูชา
ภาพ: Studio International

หิ้งพระควรหันไปทางหน้าบ้านโดยไม่สนว่าจะเป็นทิศอะไร เชื่อว่าความมงคลจะเข้ามาทางหน้าบ้านและการที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะปกปักรักษาคนในบ้านได้นั้นจะต้องมองเห็นสิ่งที่อยู่หน้าบ้านเสียก่อน (เช่นเดียวกับพระในรถที่ควรหันหน้าออกไปทางด้านหน้า)

ไม่ควรนำอัฐิบรรพบุรุษมาไว้บนหิ้งพระและไม่ควรนำมาไว้ในบ้านด้วย (แม้จะเป็นบรรพบุรุษของเราเองก็ตาม) หากไม่นำอัฐิไปลอยอังคารก็ควรนำอัฐิไปเก็บไว้ในอัฐิสถานจะเหมาะสมกว่า (เมื่อถึงวันครบรอบหรือวันสำคัญจึงค่อยไปประกอบพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ท่าน)

หิ้งพระไม่ควรอยู่ในห้องนอนเพราะถือเป็นพื้นที่ส่วนตัวซึ่งอาจจะมีการแสดงกิริยาท่าทางที่ไม่เหมาะสมออกมากลายเป็นการไม่เคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่หากอยู่ในห้องพักหรือคอนโดซึ่งมีพื้นที่จำกัดก็ควรหาอะไรมากั้นเพื่อแยกพื้นที่ออกจากกันให้เป็นกิจจะลักษณะ (หรือไม่ต้องมีหิ้งพระเลย)