ฮวงจุ้ยห้องนอน จัดห้องนอนอย่างไรให้ถูกฮวงจุ้ย

ห้องนอนคือส่วนที่สำคัญที่สุดของบ้านหรือที่อยู่อาศัย การจัดห้องนอนให้ถูกใจผู้อยู่อาศัยจึงเป็นเรื่องธรรมดาว่าอาจจะต้องมีการเสริมนี่... นั่น... โน่น...เข้าไป แต่สิ่งสำคัญที่จะมองข้ามไม่ได้เช่นกันก็คือการจัดแต่งให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยซึ่งคำว่า "ฮวงจุ้ย" ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงความงมงายหรือสิ่งลี้ลับ แต่มันคือการจัดให้ถูกต้องตามทิศทางแห่งธรรมชาติโดยผลลัพธ์นั้นก็เพื่อตัวของผู้อยู่อาศัยเองนั่นแหละ วันนี้อ.โจจึงมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับห้องนอนมาฝากกันครับ


ฮวงจุ้ยห้องนอน
ภาพ: GMBOEL

ฮวงจุ้ยห้องนอน
• เตียงนอน: เตียงนอนไม่ควรอยู่ในตำแหน่งลอยๆ เตียงนอนควรวางให้อยู่ติดกับผนังอย่างน้อย 1 ด้าน คือ ด้านบนศีรษะ (อย่าปล่อยให้มีช่องว่างด้านบน) หลีกเลี่ยงการวางเตียงนอนติดหน้าต่างเพราะเป็นตำแหน่งที่ต้องรับลมโดยตรงและไม่ควรวางเตียงนอนติดกับผนังห้องน้ำเพราะผนังห้องน้ำจะมีความชื้นซึ่งจะทำให้ผู้นอนเจ็บป่วยได้ง่าย พัดลมและเครื่องปรับอากาศก็ไม่ควรปรับทิศให้ลมพัดไปยังเตียงนอนโดยตรงเช่นกัน ส่วนบ้านที่ใช้ฟูกหรือสิ่งอื่นปูแทนเตียงนอนก็ควรเลือกชนิดที่มีความหนาเพื่อหลีกเลี่ยงความเย็นจากพื้นห้อง

• กระจก: ข้อห้ามสำหรับการมีกระจกในห้องนอนคือ ห้ามตั้งกระจกให้สะท้อนภาพไปทางเตียงนอน ไม่ว่าจะเป็นกระจกเต็มตัว กระจกตู้เสื้อผ้า กระจกโต๊ะเครื่องแป้งและสารพัดกระจกที่สามารถสะท้อนเงาได้ สาเหตุไม่ใช่เรื่องของอาถรรพ์หรือความลี้ลับอะไร แต่เป็นเพราะภาพที่สะท้อนในกระจกเวลาลุกจากเตียงนอนซึ่งอาจจะทำให้รู้สึกตกใจจนถึงขั้นเสียขวัญได้ ข้อสำคัญอีกประการเกี่ยวกับกระจกคือ ระวังอย่าให้มีกระจกที่มีรอยแตกร้าวอยู่ในห้องนอนเด็ดขาดซึ่งอันที่จริงก็ไม่ควรมีอยู่ในทุกๆที่เพราะกระจกที่แตกร้าวก็คือของที่เสียหายไปแล้ว

• หิ้งบูชา: ห้องนอนเป็นสถานที่ส่วนตัว ไม่ใช่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ การที่มีหิ้งบูชา โต๊ะบูชาหรือรูปปั้นองค์เทพต่างๆจึงไม่ใช่เรื่องที่สมควรอย่างยิ่งเพราะเชื่อว่าจะทำให้ความรักไม่สมปรารถนา โดยในช่วงที่นอนหลับนั้นเราอาจจะแสดงอากับกิริยาที่ไม่น่ามองออกมา สำหรับคนที่มีคู่นอนด้วยก็อาจจะมีกิจกรรมบางอย่างซึ่งดูแล้วไม่เหมาะสมที่จะให้เกิดขึ้นต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มันเหมือนการไม่ให้ความเคารพ (ถ้าไม่เคารพแล้วจะมีเอาไว้ทำไม) นอกจากนี้ก็ไม่ควรมีรูปภาพของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วด้วยเช่นกันเพราะจะส่งผลต่อสภาพจิตใจทำให้ไม่สงบจนส่งผลต่อการนอน

• ต้นไม้: ข้อห้ามที่ว่าไม่ควรนำต้นไม้มาไว้ในห้องนอนนั้นไม่ใช่ด้วยเหตุผลเดิมๆที่เชื่อกันมาว่าต้นไม้จะมาแย่งออกซิเจนในเวลากลางคืน แต่ที่ไม่แนะนำนั้นเป็นเพราะเรื่องของการดูแลรักษาต้นไม้ที่ต้องใช้การดูแลเอาใจใส่โดยเฉพาะด้านความสะอาด ที่สำคัญคือการปล่อยให้มีใบไม้แห้งหรือดอกไม้ที่ร่วงโรยอยู่ในห้องนอนนั้นเปรียบเสมือนลักษณะของคนที่หมดไฟ ห่อเหี่ยว เหมือนไม้ใกล้ฝั่ง เชื่อว่าจะส่งผลด้านความเจริญก้าวหน้า ดังนั้นถ้าคิดจะนำต้นไม้มาไว้ในห้องนอนก็จะต้องแน่ใจด้วยว่าจะสามารถดูแลไม่ให้มีส่วนที่เหี่ยวเฉาร่วงโรยอยู่ในห้องนอนได้

• อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์: ห้องนอนควรเป็นห้องที่มีความสงบ ในทางทฤษฎีจึงไม่ควรมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อยู่เลย แต่ในปัจจุบันต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะไม่มีสิ่งเหล่านี้อยู่เลยไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน (โทรศัพท์มือถือ) คอมพิวเตอร์ แท็ปเล็ต โน้ตบุ๊ก ฯลฯ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนซึ่งจะปล่อยคลื่นสัญญาณออกมาตลอดเวลาแม้ในยามที่ไม่ได้ใช้งาน ดังนั้นถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆก่อนนอนก็ควรวางสมาร์ทโฟนให้อยู่ในตำแหน่งที่ไกลตัวมากที่สุด ส่วนอุปกรณ์อื่นๆก็ควรเอาออกจากห้องนอนไปเพราะห้องนอนไม่ใช่ห้องทำงานหรือสถานบันเทิงที่ต้องมีอุปกรณ์เหล่านี้อยู่