ตั้งชื่อผิด ชีวิตมีแต่ปัญหา

เข้าใจคนไทยในยุคนี้ที่อยากมีชื่อเรียกที่ถูกโฉลกเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต บางคนให้ผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญตั้งชื่อให้โดยดูจากวันเดือนปีเกิดตามหลักโหราศาสตร์ บางรายก็เลือกที่จะตั้งชื่อเองโดยศึกษาจากตำรับตำรา ยิ่งในยุคนี้ยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่เพียงแค่ใช้อินเตอร์เน็ตในการค้นหา


ตั้งชื่อผิด ชีวิตมีแต่ปัญหา

สิ่งที่คนส่วนใหญ่ให้น้ำหนักในการตั้งชื่อคือหลีกเลี่ยงพยัญชนะที่เป็นกาลกิณีและเลือกพยัญชนะที่ส่งเสริมหนุนดวง สุดท้ายผลลัพธ์ที่ได้มาคือชื่อที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในยุคหลังๆมานี้เราจึงมักจะเจอคนที่มีชื่อแปลกๆมากมายเพราะคิดว่ามันดี แต่นั่นเป็นความเชื่อที่ผิดมหันต์

ชื่อที่มีความเป็นสิริมงคลนั้นนอกจากจะต้องเป็นชื่อที่ตั้งตรงตามหลักโหราศาสตร์แล้ว สิ่งที่จะต้องทำควบคู่กันไปด้วยคือการตั้งให้ถูกตามหลักภาษาศาสตร์และที่สำคัญคือจะต้องเป็นชื่อที่เรียกขานได้ง่าย แต่เชื่อหรือไม่ว่าคนในยุคนี้กลับมีชื่อที่เรียกยากแถมยังผิดหลักภาษาอย่างไม่น่าให้อภัย

สำหรับชื่อที่เรียกขานได้ยากและยังผิดหลักภาษานั้นในทางโหราศาสตร์ถือว่าไม่มีความเป็นสิริมงคลอย่างยิ่ง แม้ว่าภายในชื่อนั้นจะประกอบไปด้วยพยัญชนะที่ส่งเสริมหนุนดวงและไม่มีพยัญชนะที่เป็นกาลกิณีเลยก็ตาม โดยชื่อประเภทนี้อาจเรียกว่าเป็นชื่ออัปมงคลก็ไม่ผิดนัก

ในทางโหราศาสตร์นั้นการตั้งชื่อแบบผิดๆถือว่าแย่แล้ว ในทางจิตวิทยาก็ถือว่าเป็นเรื่องที่แย่ไม่แพ้กัน หากเป็นผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะอาจจะไม่ส่งผลใดๆมากนัก (แถมยังรู้สึกภาคภูมิใจกับชื่อที่ตัวเองมี) แต่สำหรับเด็กๆที่ยังไม่มีวุฒิภาวะนั้นอาจจะส่งผลเสียอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

ลองคิดดูว่าเด็กๆจะรู้สึกอย่างไรหากตกอยู่ในสถานการณ์ที่คุณครูอ่านชื่อเพื่อนคนอื่นได้ง่ายๆ แต่พอมาถึงชื่อของตัวเองคุณครูกลับต้องสะดุดเพื่อใช้เวลาในการสะกด เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้บ่อยๆเด็กก็จะเริ่มรู้สึกว่าตัวเองต่างจากเด็กคนอื่นจนสุดท้ายก็กลายเป็นปมด้อยในใจ